Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Kỹ năng sáng tạo với hoạt động nhóm - Brainstorm skill

Kỹ năng này có thể gọi nôm na là phương pháp " công não" tức là sử dụng tối đa trí óc để suy nghĩ tìm ra ý tưởng trong thời gian ngắn nhất - brainstorm. Thông thường có thể áp dụng nó đơn lẻ hoặc kết hợp các phương pháp khác, tốt nhất là áp dụng với nhóm, cũng có thể làm cá nhân hoặc kết hợp.
Phương pháp thường được áp dụng lấy ý tưởng trong các lớp học tiếng anh, lớp học chuyên môn, hay trong các buổi họp câu lạc bộ, họp nhóm, họp công ty khi cần xây dựng nhiều ý tưởng cho một vấn đề: ý tưởng sáng tạo, giải pháp giải quyết vấn đề, ý tưởng cho bài mới, khái niệm về chủ đề, quan niệm về một vấn đề,...
Một số gợi ý cho việc thực hiện kỹ năng brainstorm  này:

1.  Bắt đầu với một câu hỏi thật rõ ràng, hay vấn đề mà nhóm đang gặp phải
Vấn đề càng rõ ràng bao nhiêu thì sự tập trung ý tưởng và giải pháp càng cụ thể bấy nhiêu. Mọi thành viên trong nhóm cần chắc chắn biết rõ vấn đề cần thực hiện thông qua hoạt động brainstorm, ngay cả khi một mình thì việc rõ ràng mục tiêu càng làm chính xác hơn việc tìm giải pháp.
2.  Chỉ tập trung vào số lượng chứ không phải chất lượng của các ý kiến
Mục tiêu của phần này là tạo ra mọi ý tưởng có thể, có liên quan và sử dụng tối đa  sự tự do của suy nghĩ, liên tưởng. Tất cả là ý tưởng, không có gì hơn.
3.  Không nhận xét với các ý tưởng đưa ra
Mỗi ý tưởng đưa ra được chấp nhận hay không đều không cần nhận xét, đừng làm cản trở dòng chảy của các ý tưởng, hãy tập trung vào sự phát triển tiếp và đúng các ý tưởng đó.
4.  Phát triển dựa trên ý kiến của mọi người
Một trong những lợi ích của hoạt động brainstorm nhóm là mọi người có thể sử dụng ý tưởng của nhau để tạo ra những cái mới.
5.  Duy trì việc tạo ra các ý kiến
Hoạt động brainstorm thường bắt đầu với một loạt các ý tưởng và kết thúc rất nhanh. Ý tưởng hay thường đến sau những ý tưởng ban đầu làm rõ hơn vấn đề. Những câu hỏi kích thích có tác dụng tạo ra và giữ dòng chảy các ý tưởng được tiếp tục phát triển. Số lượng càng nhiều càng tốt cho việc phát triển đến cuối cùng.
6.  Đặt mục tiêu
Có muc tiêu cụ thể thì tốt hơn là không,  đặt mục tiêu về mặt nào đó (có thể là số lượng) cho những ý tưởng của mọi người sẽ có thể làm kích thích hơn việc suy nghĩ.

Bây giờ là những bước tiếp theo cho việc làm rõ và phát triển các ý tưởng đó:
1. Rõ ràng các ý tưởng: chắc chắn rằng mọi người hiểu những ý tưởng của người khác trong danh sách
2. Kết hợp những ý tưởng tương tự để tạo thành một nhóm, hoặc một hướng: phân loại các ý tưởng giúp ta có một góc nhìn tổng thể và rõ ràng hơn.
3. Kết hợp mới hoặc hoán vị: nắm bắt sự tương đồng hoặc phát triển để có thể tạo ra những ý tưởng tốt hơn
4. Thiết lập các tiêu chí đánh giá để sang lọc ý tưởng: việc này giúp ta chọn ra được giải pháp tốt nhất
5. Tiêu chí ưu tiên: lựa chọn trên tiêu trí ưu tiên 
6. Kiểm tra lại: lặp lại quá trình sàng lọc và kiểm tra kết quả
7. Xác định những bước đầu tiên để thực hiện ý tưởng.

Và một số hướng dẫn phát triển áp dụng brainstorm
1.  Sử dụng brainstorm để kết hợp và mở rộng các ý tưởng chứ không chỉ đơn thuần thu nhận
Nếu chỉ đơn giản là thu nhận các ý tưởng sáng tạo hoặc giải pháp thì một hệ thống trên web có thể làm tốt hơn việc ngồi đó và phí thời gian với brainstorm. Ta nên sử dụng những ý kiến của mọi người, nơi có thể chia sẻ, kết hợp, và phát triển kiến thức đa dạng của  các thành viên.
2.  Đừng bận tâm nếu mọi người có cảm giác lo lắng và sợ hãi
Luôn trên tinh thần xây dựng, nếu có ai đó tỏ ra lo lắng hoặc ngại đưa ra ý kiến, hãy khuyến khích họ tối đa.
3.  Sử dụng brainstorm cá nhân trước và sau khi áp dụng cho nhóm để có thể hiệu quả
Nếu được hãy cho mọi người sự chuẩn bị trước, điều đó có thể làm tăng hiệu quả của hoạt động lên nhiều lần với sự chuẩn bị tốt của họ.
4.  Brainstorm là vô nghĩa nếu nó không tạo ra được kết quả hay một hành động nào
Đây chỉ là một kỹ thuật trong việc tạo ra nhiều ý tưởng và giải pháp cho một vấn đề, tìm lối thoát cho vấn đề đang "tắc". Hãy đi vào thực tiễn áp dụng trước khi nó mất tính sáng tạo và hiệu quả duy nhất.
5.  Brainstorm yêu cầu cả kỹ năng và kinh nghiệm
Tốt nhất là nên có sự hiểu biết thực sự sâu sắc về vấn đề chuẩn bị tham gia nếu nó là vấn đề chuyên sâu.
6.  Một hoạt động brainstorm tốt là hoạt động thực sự có sự cạnh tranh và đúng cách
Nếu sự kích thích về áp lực thời gian ngắn và ý tưởng mở rộng mang lại hiệu quả thì phần thưởng cho những ý kiến hay cũng có thể là một  cách để thử. Chúng ta nên tạo một không khí ở đó mọi người có cảm giác là một phần của nhóm, cùng hướng tới một mục tiêu chung.
7.  Brainstorm phục vụ mục đích áp dụng vào hành động hơn là chỉ đưa ra ý tưởng
Đưa ý kiến vừa là để lắng nghe, học hỏi và hướng dẫn, việc này có thể xem như một hình thức biểu hiện sự kết nối giữa các kiến thức kinh nghiệm và kiến thức ý tưởng của các thành viên. Người cũ và người mới có vai trò như nhau và hơn thế nó làm tốt vai  trò khiến cho mỗi thành viên động não hơn.
8. Vận dụng các quy tắc để hiệu quả nhất.
Hãy tập trung vào câu hỏi và vấn đề, đưa ý kiến rõ và súc tích. Lắng nghe các ý kiến một  cách sâu sắc nhất đừng để mọi thứ trở nên lỏng lẻo và lan man.

Tham khảo:
8 quy luật để động não hiệu quả

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Daddy

Her hair was up in a ponytail
Her favorite dress tied with a bow
Today was Daddy's Day at school
And she couldn't wait to go.
But her mommy tried to tell her,
That she probably should stay home.
Why the kids might not understand,
If she went to school alone.
But she was not afraid;
She knew just what to say.
What to tell her classmates
Of why he wasn't there today.
But still her mother worried,
For her to face this day alone.
And that was why once again,
She tried to keep her daughter home.
But the little girl went to school,
Eager to tell them all.
About a dad she never sees,
A dad who never calls.
There were daddies along the wall in back,
For everyone to meet
Children squirming impatently,
Anxious in their seats.
One by one the teacher called,
Each student from the class.
To introduce their daddy,
As seconds slowly passed.
At last the teacher called her name,
Every child turned to stare.
Each of them was searching,
For a man who wasn't there.
"Where's her daddy at?"
She heard a boy call out.
"She probably doesn't have one"
Another student dared to shout.
And from somewhere near the back,
She heard a daddy say,
"Looks like another deadbeat dad,
Too busy to waste his day."
The words did not offened her,
As she smiled up at her mom.
And looked back at her teacher,
Who told her to go on.
And with hands behind her back,
Slowly she began to speak.
And out from the mouth of a child,
Came words incredibly unique.
"My daddy couldn't be here,
Because he lives so far away.
But I know he wishes he could be,
Since this is such a special day.
And though you cannot meet him,
I wanted you to know.
All about my daddy,
And how much he loves me so.
He loved to tell me stories
He taught me to ride my bike.
He surprised me with pink roses,
And taught me to fly a kite.
We used to share fudge sundaes,
and ice cream in a cone.
And though you cannot see him,
I'm not standing here alone.
Cause my daddy's always with me
Even though we are apart.
I know because he told me,
He'll forever be in my heart."
With that, her little hand reached up,
and lay across her chest.
Feeling her own heartbeat,
Beneath her favorite dress.
And from somewhere in the crowd of dads,
Her mother stood in tears.
Proudly watching her daughter,
Who was wise beyond her years.
For she stood up for the love
Of a man not in her life.
Doing what was best for her,
Doing what was right.
And when she dropped her hand back down,
Staring straight into the crowd.
She finished with a voice so soft,
But its message clear and loud.
"I love my daddy very much,
He's my shining star.
And if he could he'd be here,
But heaven's just too far.
You see he was a fireman
And died just this past year.
When airplanes hit the towers
And taught Americans to fear.
But sometimes when I close my eyes,
It's like he never went away."
And then she closes her eyes,
And saw him there that day.
And to her mother's amazement,
She witnessed with surprise.
A room full of daddies and children,
All starting to close their eyes.
Who knows what they say before them,
Who knows what they felt inside.
Perhaps for merely a second,
They saw him at her side.
"I know you're with me Daddy."
To the silence she called out.
And what happened next made believers,
Of those once filled with doubt.
Not one in that room could explain it,
For each of their eyes had been closed.
But there on the desk beside her,
Was a fragrant long-stemmed pink rose.
And a child was blessed, if only for a moment,
By the love of her shining bright star.
And given the gift of believing,
That heaven is never too far