Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

7 kỹ năng cần thiết cho sinh viên tương lai

Có hai xu hướng trên thế giới đặt ra các thách thức và cơ hội cho hệ thống giáo dục. Một là thế giới đang dịch chuyển từ nền kinh tế công nghiệp sang nền kinh tế tri thức. Hai là thế hệ trên internet gia tăng lớn-một động lực khác biệt.
Tiến sĩ Tony Wagner, giám đốc Harvard's Change Leadership Group, trong phân tích của mình chỉ ra những kỹ năng cơ bản mà sinh viên cần có để đáp ứng được nhu cầu nền kinh tế mới:
- Tư duy phân tích và giải quyết vấn đề
- Hợp tác trong mạng lưới và dẫn đầu bằng tầm ảnh hưởng
- Sự nhanh nhẹn và khả năng thích ứng
- Sáng kiến và phương châm kinh doanh
- Hiệu quả trong giao tiếp nói và viết
- Truy cập và phân tích thông tin
- Sự tò mò ham học hỏi và trí tưởng tượng
Tiến sĩ Wagner chỉ ra rằng trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, thế hệ Net (Net generation)  một số  quen với sự hài lòng về bản thân, sử dụng trang web để mở rộng tình bạn, điều khiển sự quan tâm, tự định hướng học tập và liên tục kết nối, tạo thêm và tìm kiếm thêm nhiều phương tiện khác trên khắp thế giới ở khắp mọi nơi mà không phát triển được nó trong môi trường sống thực tại, đặc biệt là trong trường học.
Để có thể động viên và giáo dục cho thế hệ này, hệ thống trường học phải được thay đổi và cỉa tạo để chịu trách nhiệm cho sự giáo dục quan trọng của mình. Điều đó có nghĩa là công việc giảng dạy, học tập và đánh giá phải được làm theo những cách mới.
Học sinh phải có tri thức, nhưng chúng ta cần phải định hướng giảng dạy những năng lực cốt lõi. Bài thuyết trình của ông dựa trên cuốn sách : From The Global Achievement Gap: Why Even Our Best Schools Don’t Teach The New Survival Skills Our Children Need—And What We Can Do About It (Basic Books, 2008)
(tạm dịch: tại sao những trường học tốt nhất không dạy học sinh những kỹ năng mà chúng cần?)
Trong bài thuyết trình ông có nói: Chúng tôi không có ý tưởng làm thế nào để dạy hay đánh giá những kỹ năng này. Nó còn khó khăn để xây dựng và đưa vào hệ thống, nhưng những giáo viên giởi có thể thực hiện giáo dục định hướng những kỹ năng này trong tất cả giờ lên lớp.
Phương pháp tiếp cận của bạn để phát triển kỹ năng sinh viên là gì ? Làm thế nào để có thể mở rộng cho tất cả các sinh viên trong nền kinh tế tri thức toàn cầu?

nguồn: http://asiasociety.org/education/resources-schools/professional-learning/seven-skills-students-need-their-future



1 nhận xét: