Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

.sp và .spp là gì?- trong công nghệ sinh học

Liên quan đến lĩnh vực tên vi sinh vật trong công nghệ sinh học:
Xin chào, 
Sau đây là giải thích một số cách viết tắt trong tên khoa học. Nếu còn thiếu sót nhờ các bác bên sinh môi (thường xuyên định danh sinh vật) bổ sung thêm. :D 

Cách viết tắt sp. = species = loài 
Vd: Drosophila sp. có nghĩ đang đề cập đến một loài ruồi dấm thuộc giống Drosophila. Ta dùng sp. khi không biết giống đó chỉ có một loài hoặc không biết chính xác số loài giống đó nhưng muốn đề cập đến chỉ 1 loài nào đó thôi (cách giải thích này theo ý tôi hiểu). 

Cách viết tắt spp. (hình thức số nhiều cuả sp. hay species plural) dùng khi muốn đề cập đến nhiều loài trong cùng một giống đó. vd: Drosophila spp. nghĩ là đề cập đến nhiều hơn một loài (hay tất cả các loài) thuộc giống Drosophila này. 

Còn cv = cultivated variety = thứ cây trồng ("thứ" ở mức dưới của "loài") 
Cách viết này dùng khi chỉ tên các loại cây trồng. Tên này chỉ dùng cho những thứ cây trồng được được tạo ra bởi con người. Tên được đặt theo quy tắc tên cây trồng đặt sau chữ viết tắt cv. hoặc trong dấu nháy đơn. 
vd: 2 tên sau tương đương Astrophytum myriostigma cv. Onzuka hoặc Astrophytum myriostigma 'Onzuka' 

Sẵn nói luôn... 

Tên cuả "thứ" được viết với chữ viết tắt là var. (Variety). Tên thứ đặt sau var. và chỉ viết hoa chữ đầu tiên nếu nó là một danh từ riêng. 
Vd: Astrophytum myriostigma var. hoặc Astrophytum myriostigma var. strongylogonum 

Tên hình thái (form name): thường dùng đặt tên cho những dạng biến bị riêng rẽ (có thể không quan trọng) cuả các thể sinh vật. Cách đặt tên là:Astrophytum myriostigma f. quadricostata với tên hình thái sau f. Chú ý là có thể viết tắt là f. hoặc viết đầy đủ là form. 

Chú ý thêm cách viết tên Khoa học: 

Astrophytum myriostigma 

Tên giống ký tự đầu tiên viết hoa. Tên loài bắt buộc viết thường. Tên khoa học phải viết nghiêng hoặc viết thẳng đứng thì phải gạch chân (cách này ít dùng hơn), vd: Astrophytum myriostigma. Còn những chữ viết tắt về loài, thứ, tên hình thức vẫn phải viết thẳng đứng như ví dụ: Astrophytum myriostigmaf. quadricostata . Chú ý phần viết tắt (cv., var., f.) không được gạch chân. 

Các bạn SV CNSH nên lưu ý các điểm trên vì thường nhầm lẫn cách viết tên trong các khoá luận tốt nghiệp (vì không được học môn phân loại học)
http://www.nhasinhhoctre.com/forum/viewtopic.php?f=53&t=219

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét