Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Tiền bạc có phải là một vướng mắc không?

Hôm nay xem được video này trên youtube Nếu tiền không phải là một vướng mắc?
(Rất tiếc link video đã bị xóa)
Kết hợp với việc dạo này đang nghe một ít bài giảng thuyết pháp đạo phật thấy ngộ ra nhiều điều rằng con người vốn vẫn bị cuốn vào những bản năng của vật chất, của miếng cơm manh áo mà ít khi chịu tĩnh tâm suy nghĩ. Phần lớn chúng ta dành thời gian lo nghĩ cho những thứ vật chất là cơm ăn áo mặc, hơn thua mà không biết nó có thực sự làm ta vui không.
Hôm nay lại tình cờ nghe được một câu: Tuổi trẻ nên biết tiết kiệm thời gian, tuổi già thì nên tiết kiệm tiền bạc. Câu nói này phần nào đúng nếu tuổi trẻ không biết tranh thủ thời gian mà học hành mà tích lũy thì chẳng mấy mà qua. Cơ mà cái lúc nghe mình nghĩ đơn giản rằng nó đúng vì đơn giản là có gì thì mới tiết kiệm được chứ, tuổi trẻ thì thời gian có nhiều, tiền bạc có ít, vì thế phương án tối ưu là chi tiêu thời gian thời gian hợp lý, tiền bạc thì không có dư để mà băn khoăn (trừ những bạn nào nhà có điều kiện thì có thể thoải mái cả hai) còn tuổi già thì thời gian còn đâu nữa mấy chốc mà về với tổ tiên, tiền bạc có thì mới tiết kiệm (cũng ngoại trừ những hoàn cảnh không có cả hai thứ thì phải tiết kiệm cả hai).
Quay trở lại câu hỏi tôi bắt gặp: Nếu tiền bạc không phải là vướng mắc nhiều bạn đặc biệt là những bạn trẻ có cùng quan điểm là sẽ di du lịch, dành thời gian cho gia đình, theo duổi đam mê,... và tôi nhận thấy rằng không phải tất cả  trong số đó đều là những  thứ mà cần đến tiền bạc mới có thể làm được. 
Và cuối cùng thì ta có thể theo đuổi những điều nào ta muốn mà không cần đến tiền bạc?
Trong video này đã nói lên một thực trạng chung là rất nhiều người đang như những chú kiến lọt vào chiếc hố cát, càng cố gắng trèo lên để đi thì càng lún sâu cái vòng luẩn quẩn của cuộc sống thực tế.
Vậy tôi cũng sẽ hỏi tôi có phải lo nghĩ đến những điều ấy không, như mọi người tôi tất nhiên là có những câu hỏi tương tự, nhưng sao tôi lại phải nghĩ mình là con kiến đang cố gắng trong cái hố cát nhỉ, mọi thứ đều do ta cả, không ai bắt ta khổ đau trừ khi ta cho mình là đang đau khổ. Tôi đang đi tìm cho mình những kiến thức mới bên lề những công việc hàng ngày, và cũng nên tranh thủ dành thời gian cho những gì làm tôi thấy vui và trưởng thành hơn! Cám ơn video đã cho tôi một chút ngồi luyện bàn phím!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét